Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
Đèn điện năng lượng mặt trời hot nhất

Chúng tôi chuyên cung cấp các thiết bị và giải pháp hệ thống điện năng lượng mặt trời với mục tiêu phấn đấu trở thành nhà cung cấp hàng đầu, mang đến những giải pháp năng lượng tối ưu, hiệu quả, đáp ứng sự hài lòng tốt nhất cho quý khách hàng.

Ảnh hưởng của đèn trồng cây với mắt và cách khắc phục

Với sự tiến bộ liên tục của công nghệ trong việc nâng cấp, cải tiến các hệ thống ánh sáng cho làm vườn, người trồng cây trong nhà thường chọn LED để nâng cao năng suất của cây trồng trong khoảng thời gian ngắn hơn.

Tuy nhiên, nó có lợi cho sự phát triển của cây trồng những lại gây rủi ro không thể nhận ra đối với sức khỏe của mắt trong lâu dài. Hãy tham khảo bài viết sau đây về ảnh hưởng của đèn trồng cây với mắt và cách khắc phục để biết thêm nhiều thông tin cần thiết.

Màu sắc của đèn LED quang hợp

Hầu hết các loại đèn trồng cây trên thị trường được sản xuất với các bước sóng cụ thể nhắm vào các giai đoạn phát triển khác nhau của cây trồng.

Điốt phát sáng (đèn LED) màu đỏ kích hoạt sản xuất hạt, rễ, hoa và trái cây, đèn LED màu xanh làm cho thân và rễ trở nên mạnh mẽ. Cả hai đều đóng vai trò mạnh mẽ trong quá trình quang hợp.

Ảnh hưởng của đèn trồng cây với mắt và cách khắc phục 1

Mặt khác, thực vật cũng cần ánh sáng màu vàng, giống như được tạo bởi thiết bị đèn Natri cao áp (HPS), để hấp thụ ánh sáng hay tiêu thụ hầu hết các chất dinh dưỡng trong giai đoạn phát triển.

Mặc dù nhiều người trồng sử dụng đèn HPS và các tổ hợp nguồn đèn khác khá thành công nhưng đèn LED trồng cây toàn phổ mới đang trở nên khả dụng hơn, là sự lựa chọn tiết kiệm năng lượng và tăng năng suất cây trồng.

Đèn LED trồng cây toàn phổ và tia UV

Tại sao người trồng cây nên xem xét sử dụng đèn LED quang hợp toàn phổ? Đèn LED sử dụng đầy đủ phổ ánh sáng có thể tái tạo hiệu quả ánh sáng mặt trời tự nhiên chặt chẽ hơn các nguồn sáng nhân tạo khác.

Khi toàn bộ phổ ánh sáng có sẵn cho thực vật, chúng có thể phân biệt giữa từng phổ ánh sáng được nhắm mục tiêu mà chúng ta nhìn thấy là màu sắc, để hấp thụ cao hơn và kích hoạt tế bào.

Toàn phổ bao gồm các tia có nhìn thấy được và vô hình đối với mắt người, thường xuất hiện màu trắng khi đồng thời hoạt động.

Mặc dù ánh sáng màu trắng giống như tình trạng ánh sáng mặt trời, giúp dễ dàng nhìn thấy màu sắc bình thường bằng mắt thường (trái ngược với ánh sáng màu hồng hay tím của đèn LED, màu vàng của đèn HPS) nhưng nguy cơ tổn thương da và mắt cao nhất vì tồn tại tia UV vô hình, được phát ra từ những ánh sáng này.

Ảnh hưởng của đèn trồng cây với mắt và cách khắc phục 2

Bất kỳ ánh sáng nhân tạo nào được sử dụng để trồng cây trong nhà đều phát ra một lượng bức xạ tia UV-A và UV-B nhất định vì các tia này là yếu tố góp phần vào quá trình quang hợp trong ánh sáng mặt trời tự nhiên.

Hầu như bất cứ ai đã từng mặc áo chống nắng đều quen thuộc với tia UV-A và UV-B, những loại bức xạ UV nổi tiếng nhất được phát ra từ mặt trời.

Một loại bức xạ UV thứ ba chính là UV-C, cũng có mặt trong ánh sáng tự nhiên nhưng gần như được hấp thụ 100% bởi bầu khí quyển của Trái Đất.

Với ánh sáng nhân tạo, đặc biệt là đèn LED toàn phổ, có tia bức xạ UV-A và UV-B có khả năng bức xạ cao nhưng cũng có bức xạ UV-C, gây nguy cơ nghiêm trọng nhất cho sức khỏe của mắt và da.

Ánh sáng tia cực tím và hình thành đục thủy tinh thể

Theo nghiên cứu trước đó, việc tiếp xúc với tia cực tím đối với mắt có liên quan đến sự hình thành đục thủy tinh thể và thoái hóa võng mạc.

Trong cả hai trường hợp, người ta đưa ra giả thuyết rằng ánh sáng cực tím có thể bắt đầu hình thành các gốc tự do, có thể gây biến đổi protein và peroxid hóa lipid.

Nói tóm lại, tia bức xạ UV phát ra từ đèn LED trồng cây toàn phổ có thể gây nguy cơ cao cho sức khỏe của mắt hơn các loại ánh sáng nhân tạo khác. Những người tiếp xúc phải luôn bảo vệ mắt khỏi những tia có hại này.

Ánh sáng có thể nhìn thấy được với năng lượng cao

Giữa ánh sáng nhìn thấy được với năng lượng thấp hơn và ánh sáng tia cực tím năng lượng cao, có ánh sáng màu xanh, còn được gọi là ánh sáng nhìn thấy được với năng lượng cao (High Energy Visible-HEV).

Có rất nhiều thiết bị phát raloại ánh sáng xanh này như máy tính, điện thoại di động...Đèn LED trồng cây toàn phổ chắc chắn là một trong những thiết bị này.

Mặc dù nguy cơ tiếp xúc giữa mắt cùng ánh sáng HEV có thể không gây hại như ánh sáng từ tia cực tím nhưng nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể của bạn.

Ảnh hưởng của đèn trồng cây với mắt và cách khắc phục 3

Nếu như ánh sáng từ tia cực tím có thể làm hỏng các tế bào của mắt và dẫn đến các bệnh thoái hóa mắt theo thời gian, ánh sáng HEV ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone và mệt mỏi.

Đặc biệt là do sự ảnh hưởng của nó với mức độ melatonin, có khả năng điều chỉnh sự tỉnh táo và chu kỳ của giấc ngủ. Trong khi ánh sáng của bất kỳ loại nào có thể ngăn chặn sự tiết ra melatonin, ánh sáng xanh lại mạnh mẽ hơn.

Có một thí nghiệm so sánh ảnh hưởng của 6.5 giờ tiếp xúc với ánh sáng xanh lam với ánh sáng xanh lá có độ sáng tương đương.

Ánh sáng xanh lam đã ức chế melatonin trong khoảng thời gian dài gấp đôi so với ánh sáng màu xanh lá.

Sự mất cân bằng này có thể là lý do tại sao những người dành thời gian dài tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo như người làm vườn trong nhà sẽ cảm thấy mệt mỏi không mong muốn, đau đầu, đau mắt hay khó ngủ.

Cách khắc phục các tình trạng do các tia sáng độc hại gây ra

Đèn LED trồng cây trong nhà luôn là một lựa chọn hiệu quả, tạo ra ít nhiệt và chiếm ít không gian hơn các loại đèn khác. Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu cao hơn, chúng có xu hướng tồn tại lâu hơn và có tác động đến môi trường thấp hơn so với đèn HPS hay CMH.

Bất kể người trồng cây chọn loại đèn nào, những thiết bị công nghệ tiên tiến cũng có thể gây ra rủi ro. Biết được những rủi ro này, có thể giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt về việc bảo vệ đôi mắt của mình trong điều kiện này.

Nếu đi vào khu vườn trồng cây và cần phải tiếp xúc với những tia có hại này, người trồng cây có thể sử dụng mắt kính bảo vệ mắt được làm bằng nhựa PC cùng ống kính vật liệu polycarbonate chống va đập tốt, để bảo vệ mắt khỏi bị tổn thương.

Ảnh hưởng của đèn trồng cây với mắt và cách khắc phục 4

Chọn kính mắt có thể cân bằng màu sắc và cung cấp tầm nhìn rõ ràng để bạn có thể đánh giá chính xác tình trạng cây trồng của mình.

Nhiều sản phẩm bảo vệ mắt khỏi ánh sáng từ tia cực tím và ánh sáng HEV có thể là một giải pháp kinh tế nhưng lại không cung cấp sự rõ ràng về thị giác để giúp mắt chống lại sự mệt mỏi.

Với những thông tin được chia sẻ trên, hy vọng người trồng cây có thể biết thêm về những loại tia độc hại cho mắt để biết cách giữ cho cây trồng và đôi mắt của mình luôn khỏe mạnh.

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post